Tại sao ô tô gia đình không dùng động cơ diesel?

Tại sao ô tô gia đình không dùng động cơ diesel?

Mặc dù sở hữu rất nhiều ưu điểm nhưng động cơ diesel lại thường được lắp cho xe tải và xe kéo hơn là ô tô gia đình và xe máy. Vậy tại sao lại có điều kỳ lạ này?

Ưu điểm của động cơ diesel

Dầu diesel và xăng đều là sản phẩm của quá trình lọc dầu thô. Tuy nhiên, chúng có các đặc điểm đốt cháy hoàn toàn khác nhau. Điều này khiến cho ưu điểm của sản phẩm này là nhược điểm của sản phẩm kia và ngược lại. Dầu diesel thường được lắp trên các loại xe cỡ lớn và để giải thích vấn đề này chúng ta cần hiểu được quá trình đốt cháy nhiên liệu trên động cơ diesel.

Động cơ diesel được đốt cháy bằng cách nén, trái ngược với kiểu có một hệ thống đánh lửa được mở tắt theo chu kỳ của động cơ dùng xăng. Ở đây chúng ta sẽ phải hiểu về thuật ngữ tỷ số nén. Đây là từ chỉ thể tích buồng đốt của xy lanh ở thời điểm khi pít tông đi xuống cực đại (thể tích buồng đốt lớn nhất) và đi lên cực đại (thể tích buồng đốt nhỏ nhất). Các động cơ xăng thường có tỷ số nén trong khoảng từ 8 – 12 còn động cơ diesel là từ 12 – 16, thậm chí có thể cao hơn.

Các động cơ dùng xăng thường phải có tỷ số nén thấp do đặc tính ảnh hưởng của nhiệt độ và áp suất với việc kích nổ xăng. Trong khi đó, động cơ dùng dầu diesel có tỷ số nén cao, đảm bảo hiệu suất nhiệt lớn hơn và nhiên liệu dễ được đốt cháy hoàn toàn. Xe chạy động cơ diesel thường là các loại xe cỡ lớn, đi đường dài và ít phải đổ nhiên liệu. Đây là ưu điểm lớn bởi các loại xe này thường đi qua các vùng có thể khó tiếp cận nguồn nhiên liệu.

Các nhà khoa học cũng cho rằng mặc dù có nhiệt trị tương đương với xăng nhưng động cơ diesel sở hữu mật độ năng lượng cao hơn, dẫn đến việc mô men xoắn cao hơn và động cơ khỏe hơn. Điều này giúp các mẫu xe dùng loại động cơ này chở được trọng lượng lớn hơn và cũng vượt địa hình rất khỏe.

Vậy tại sao ít có ô tô cỡ nhỏ chạy dầu diesel

Dầu diesel có những lợi thế nhất định trong cuộc chạy đua với xăng và rõ ràng là một loại nhiên liệu rất mạnh. Tuy nhiên, động cơ chạy dầu diesel cũng có một số nhược điểm khiến chúng ít được sử dụng cho các mẫu xe cỡ nhỏ.

Đầu tiên, động cơ chạy dầu diesel có mức NVH (Noise, vibrations and harshness hay tiếng ồn, độ rung và độ lì tác động lên khoang lái) cao hơn động cơ xăng. Do có tỷ số nén cao hơn nên động cơ diesel tạo ra âm thanh lạch cạnh và độ rung khá mạnh. Mặc dù điều này không ảnh hưởng nhiều đến các mẫu xe hạng nặng nhưng nó sẽ là mối nguy với các xe cỡ nhỏ. Tuy nhiên, nhiều nhà sản xuất đã tinh chỉnh được động cơ diesel để đưa nó vào các cỡ xe nhỏ hơn. Một số loại xe jeep, xe SUV, xe bán tải đã có loại chạy động cơ diesel.

Không chỉ vậy, động cơ có độ rung cao sẽ mòn nhanh hơn và có thể gây hỏng hóc rất sớm. Với động cơ diesel, các bộ phận của nó phải được thiết kế để chịu được mức NVH khá cao. Điều này làm tăng chi phí bảo trì của loại động cơ này lên đáng kể.

Hơn nữa, mặc dù sở hữu hiệu suất cao hơn so với động cơ xăng nhưng động cơ diesel vẫn thải ra các oxit nito có hại và gây ra các bệnh về đường hô hấp. Trong khi động cơ xăng có thể trung hòa các khí này trong hệ thống xả thì động cơ diesel thường không có quy định hữu hiệu cho vấn đề này.

Các loại động cơ diesel cũ có liên quan đến việc khải lượng lớn khí NOx vào bầu khí quyển. Thậm chí, tại một số quốc gia, các loại động cơ diesel hơn 10 năm tuổi còn bị cấm sử dụng. Vì vậy, để tránh các hình phạt và thuế liên quan đến khí thải, động cơ diesel thường không được ưa chuộng trên các dòng xe cỡ nhỏ.

Ngoài ra, rõ ràng những chiếc xe thể thao cần nhanh, khỏe hơn sẽ được hưởng lợi nhiều từ các ưu điểm của động cơ diesel. Cùng với đó, các quy định liên quan đến khí thải, chi phí bảo dưỡng cũng không phải là vấn đề nghiêm ngặt với loại xe này.

Tuy nhiên, động cơ diesel lại không bao giờ được sử dụng trong các mẫu xe thể thao. Điều này liên quan đến vấn đề trọng lượng. Các mẫu động cơ diesel thường có thành dày hơn so với động cơ xăng, dẫn đến trọng lượng lớn hơn. Trong các cuộc đua, những mẫu xe tham gia cần nhẹ nhất có thể. Điều này giúp nó có thể tăng tốc nhanh hơn. Do đó động cơ diesel không được đưa lên các mẫu xe đua.

Nguyễn Dương Theo Scienceabc

Góc nhìn Vnreview -xe/-/view_content/content/3445572/tai-sao-o-to-gia-dinh-khong-dung-dong-co-diesel

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *